คิดถึงไดอารีจัง
นิสัย
นานแล้วซีน่ะ
Merry christmas :)
ปาร์ตี้โรงเรียนก่อนปิดคริสมาส
ถึงตาเราแล้วเหรอ
มีเรื่องให้ช่วยหน่อยค่ะ
ไม่เข้าใจ
สุขสันต์วันเกิดคุณแชเรต คุสามีที่น่ารัก
เอารูปโป๊มาฝาก ====ประจานตัวเองซ่ะงั้น
เหนื่อยๆเบื่อๆ ยังงัยไม่รู้
กลับมาแล้ว แล้วจะหายไปอีก
Geiranger 2 ++ที่ที่สวยที่สุดในนอร์เวย++ + ครบรอบแต่งงาน 3 ปี
พาไปเที่ยวต่อ
บ้านพี่สาวแชเรต 2 ไปตกปลากัน
Grytoyra บ้านพี่สาวแชเรต 1 ^^
นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen
Trip to Bergen >< ได้เวลาพักสักที ^_^
เมื่อเพื่อนใหม่เดินทางกลับไทย
ปาร์ตี้วันเกิด ย้อนหลัง เป็นดือน ฮ่าๆๆ
เอาลูกสาวมาโชว์
Happy Birthday to me
เลี้ยงก่อนปิดเทอม
เครื่องจักร >< '' งุงิ งุงิ
ขอบคุณทุกกำลังใจ >>>>
เหนื่อยเหลือเกิน
Concert Festival at Kick
กลับนครไปทำบุญปู่
ย้ายโรงแรม , จุดชมวิว , หาดในหาน , โรงแรมใหม่
กลับมาถึงนอร์เวย์แล้วค่ะ
เจอหยาด + สามี หาดสุรินทร์ บางเทา และรวมๆ
เดินทางจากนอร์เวย์มาสู่อ้อมอกเมืองไทย
เดินทาง
เกือบไปแล้ว
ทริปสกีกับโรงเรียน 240309

08/008/09

วันนี้ตื่นขึ้นมาอากาศไม่ดีเลยฝนตกตลอดเลย
แนนกับแชเรตแปลนกันแล้วว่าวันนี้เราจะไปทัวร์รอบๆเมืองบาเก้นค่ะ

แนนเคยมาบาเก้นเมือสองปีที่แล้ว แต่มาแป้บ ไม่ได้ชมอะไรในตัวเมืองมากนัก

พอสายๆหน่อยฝนเริ่มหยุดตกแล้ว
มองลงไปข้างล่างผู้คนก็เริ่มเดินกันพลุกพล่านแล้ว

แชเรตก็บอกให้แนนไปอาบน้ำและแต่งตัวเตรียมออกไปข้างนอกกัน

ตอนแนนยืนอยู่บนห้องมองลงมาข้างล่าง
ก็เห็นอะไรแปลกๆตอนแรกนึกว่าเป็นรูปปั้นน่ะ
แต่ก็ยืนคิดอยู่นานเหมือนกันว่า
มันมีตอนไหนน่ะ ตอนลงไปข้างล่างเมื่อเช้าก็ยังไม่เห็นอะไร

แนนยืนจ้องไปสักพัก เอ๊ะมันเคลื่อนไหวได้นี้น๊า
ที่นี้ก็รู้เลยว่าเป็นคน ที่แต่งตัวคล้ายๆรูปปั้น แนนไม่รู้หรอกว่าเค้าเรียกอะไรเป็นทางการ
แต่จะบอกว่ามีหลายคนมากที่แต่งตัวคล้ายๆแบบนี้

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

เดินลงมาข้างล่างก็มาเจออีกคนยืนอยู่ตรงข้ามกัน
คนนี้แนนบอกว่าให้ยิ้มหน่อย ถ้าไม่ยิ้มไม่ให้ตังค์น่ะ (ยังมีแกล้งเค้าอีก)
แต่คงรู้หรอกว่าคงยิ้มยากแน่ๆ เพราะเล่นโป๊ะหน้าหนาเสียเหลือเกิน   ><''

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

หลังจากนั้นแนนกับแชเรตก็เดินไปยังตลาดที่ขึ้นชื่อของเมืองบาเก้น
ใครมาบาเก้นถ้าไม่มาที่ตลาดนี้เป็นที่รู้กันว่ายังมาไม่ถึงเมืองนี้

ตลาดที่แนนกล่าวถึงนี้ชื่อตลาด Fisketorget (Fish market)

เข้าไปดูรายละเอียดและรูปภาพในเวบข้างล่างนี้ได้นี้จ๊ะ

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

ภายในตลาดก็จะมีของกินและของฝากมากมาย
มีอาหารทะเลสดๆมาวางขายทั้งปู ปลา หอย

หรือไม่ก็สามารถหาซื้อทานได้เลย เพราะทางร้านจะทำใส่จาน จัดไว้อย่างสวยงาม
ราคาก็แตกต่างกันไป จานใหญ่หน่อยก็สองร้อยกว่าโครน

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

จานน้อยๆก็มีสำหรับคนที่ทานไม่เยอะ หรืออยากลิ้มลองรสชาติ
ก็สามารถซื้อจานนี้ได้ ราคาอยู่ แปดสิบ โครน

แนนกับแชเรตซื้อคนล่ะจาน มานั่งทานกันในตลาดนี้แหละ

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

ขอบอกว่า อร่อยมาก รสชาตไม่คาวเลย
รับรู้ได้รสชาตของความสดปลา กุ้ง และ ปู
แนนทานไปเยอะมาก ทั้งที่ความจริงทานไม่เคยหมดกับเค้าหรอก
ต้องแบ่งให้แชเรตทุกที
แต่วันนี้ขอทานให้หมด เพราะมันอร่อยจริงๆนี้น๊า
ทานด้วยกันมั้ยค่ะ ??? ทานเผื่อพี่ๆน้องในไดแล้วน๊า อิอิ

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

หลังจากทานกันเสร็จเรียบร้อยก็เดินดูรอบๆตลาดต่อ
พร้อมกับถ่ายรูปบรรยากาศรอบๆตลาดด้วย

อ่อลืมบอกไปส่วนมากพนักงานขายของ
ส่วนมากไม่ใชคนนอร์กเป็นคนประเทศอื่นทั้งนั้น
บางคนก็พูดภาษานอร์กไม่ได้เลย

แต่ก็อย่างว่าส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวและมาหาของกินกัน

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

เดินๆไปแชเรตบอกว่าถ่ายรูปให้เค้าหน่อย
นานๆแชเรตจะขอให้ถ่ายรูปให้ ก็จัดให้ซีค่ะ
คือเรื่องของเรื่อง แชเรต อยากได้แบรคกราวน์ข้างหลังเป็นตึกที่เห็นอยู่ข้างหลังแชเรตนี้แหละค่ะ

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

เดินๆไปก็เห็นรถไฟนำเที่ยวจอดอยู่และกำลังจะออกไปแล้ว
แนนกับแชเรตก็รีบเข้าไปถามราคาว่าราคาเท่าไหร่ต่อคน

ได้ตั๋วมาแล้วค่ะ คนล่ะ ร้อยยี่สิบโครน เวลาในการทัวร์ครั้งนี้เกือบๆชั่วโมงได้มั้ง

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

ภายในรถไฟก็จะมีหูฟังด้วยพร้อมกับคำบรรยายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
และประวัติความเป็นมาของแต่ล่ะที่

ซึ่งเราสามารถเลือกภาษาได้ตามที่ตัวเองถนัดที่สุด

แนนเลื่อกฟังทั้งสองภาษาค่ะ เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง >'<

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

เค้าจอดให้หยุดแค่ครั้งเดียวค่ะเพื่อที่จะถ่ายรูปวิวจากข้างบน
เมื่อขึ้นไปข้างบนแล้ว ก็สามารถมองลงมาเห็นเมืองบาเก้นเกือบทั้งหมดค่ะ

มองลงไปข้างล่าง จะเห็นได้ว่าสวยมากๆเลย

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

เค้าจอดให้ไม่นานค่ะประมาณสิบนาที่ได้มั้งก็ต้องเตรียมตัวไปกันต่อ

เหนื่อยแล้วขอพักก่อนน๊า

มากับรถไฟคันนี้แหละค่ะ
ตอนที่รถไฟจอดก็จะมีคนขึ้นมาใหม่
และรู้สึกว่าจะเป็นคนไทยซ่ะด้วย
เห็นเค้าคุยกันเป็นภาษาไทย
แต่แนนก็ไม่ได้ทักทายอะไรหรอก เพราะแนนนั่งข้างหน้าพวกเค้างัย
เลยไม่ได้สนใจอะไร

ไปกันต่อ ปู๊นๆๆ

ผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่สร้างหลังคาบ้านด้วยหิน
มองดูแล้วแปลกตาและสวยมากๆ
และบ้านที่สร้างก็จะสร้างสไตล์ไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก
ก็เลยดูไม่ค่อยรกตาเท่าไหร่

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

ผ่านโบสถ์ ซึ่งโบสถ์แห่งนี้มาอายุประมาณสองพันกว่าปีแล้ว (เป็นโบสถ์ที่เก่าแก่มากเลย)

ใกล้จะถึงที่หมายแล้วคือรถไฟจะไม่กลับทางเดิมเหมือนตอนขาไป
พอลงมาจากเขาก็จะมาโผล่ตรงนี้เลย
ใกล้ๆกับที่เค้าจอดให้ผู้โดยขึ้นนั้นแหละ

โซนแถวนี้ที่เห็นเป็นตึกติดๆกัน
ส่วนมากจะเป็นร้านค้าส่วนใหญ่และแต่ละร้านก็มีมานานแล้ว
มีทั้งร้านอาหาร ของกิน ของใช้ เยอะแยะมากมาย

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

หลังจากนั่งรถไฟทัวร์รอบๆเมืองแล้วก็ยังไม่หนำใจเราสองคน
แชเรตเลยชวนไปนั่งรถไฟเหาะกันต่อ (ไม่รู้ว่าเค้าเรียกอะไร) แต่แนนขอเรียกรถไฟเหาะล่ะกัน

เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เวบข้างล่างนี้ค่ะ

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

ก่อนจะเข้าไปขึ้นรถไฟเหาะก็ต้องซื้อตั๋วกันก่อน
ค่าตั่วไปกลับคนล่ะ เจ็ดสิบโครนค่ะ

คนเสื้อแดงที่เห็นคือคนควบคุมรถไฟเหาะค่ะ
แนนกับแชเรตเข้าไปถึงปั้บรถก็ออกเลยค่ะ

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

แนนกับแชเรตโชคดีได้ยืนข้างหน้าสุดเลย
สามารถมองเห็นข้างหน้าอย่างชัดเจน

มองไปข้างหน้าก็จะเห็นทางรถไฟที่สูงมากมองแล้วน่าหวาดเสียวไส้จริง
แนนเฉยๆน่ะ เป็นแชเรตซ่ะอีกที่กรี๊ดกร๊าด อิอิ

ใกล้จะถึงจุดหมายแล้ว

ถึงแล้วก็ออกมาชมวิวเหมือนเช่นเคย
เราสามารถที่จะยืนดูชมวิวนานเท่าไหร่ก็ได้ตามที่เราต้องการ
เพราะรถไฟเหาะนี้มันจะมาทุกๆเวลา

ให้คนใจดีถ่ายรูปคู่ให้

มองลงไปข้างล่างเมืองบาเก้นเล็กนิดเดียวเอง

ข้างบนมีร้านขายของที่ระลึกด้วย
แนนซื้อการ์ดมาได้จะส่งไปให้น้องพี่ๆที่น่ารักในไดนี้แหละค่ะ

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

แนนกับแชเรตอยู่กันไม่นานก็ได้เวลาลแล้ว

จับซ่ะแน่นเชียวกลัวตก ฮ่าๆๆ

เวลาที่รถไฟใช้สำหรับขาขึ้นและขาลงไม่นานนัก
ประมาณห้านาทีได้มั้ง

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

หลังจากลงจากรถแล้วแนนกับแชเรตก็ตั้งใจไว้ว่า
จะไปร้านขายของเอเชียกัน แต่ไปไม่ถูกค่ะ
แล้วพอดีเจอผู้หญิงคนหนึ่งเดินสวนทางมาพอดี

ซึ่งพี่ผู้หญิงที่เดินมาโชคดีมากๆเลยค่ะ เป็นคนไทยพอดี
แล้วแนนก็ถามว่าพี่เค้าว่าร้านเอเชียอยู่ที่ไหน

พี่เค้าใจดีมากๆบอกว่ากำลังไปพอดีอยู่เหมือนกัน
ไปกับด้วยกันมั้ย

แนนกับแชเรตดีใจใหญ่ที่ไม่ต้องงมหากันเองแล้ว
พีเค้าเป็นคนพิดโลกค่ะ ชื่อพี่ดา

ประทับใจในตัวพี่เค้ามากๆ เป็นกันเอง น่ารัก
พี่เค้าทำงานที่ในตัวเมืองบ้าเก้น

เลิกงานแล้วจะไปซื้อของที่ร้านเอเชียก็มาเจอกับแนนพอดี
โชคช่างเข้าข้างเราจริงๆเลย พาแต่คนดีๆมาให้รู้จัก ^^

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

พี่ดาคนผมยาวนั้นแหละค่ะ ส่วนอีกคนเพิ่งมาเจอที่ร้าน
และเค้าก็รู้จักกับพี่ดา ก็เลยยืนคุยกันยาวเลย

มองไปที่แชรต หน้ามุ่ยแล้ว เพราะยืนคุยนานเกิน
ก็เลยต้องขอตัวพี่ๆไว้เจอกันคราวหน้าอีก

พี่ดาบอกว่าคราวหน้าถ้ามาเที่ยวที่นี่มาพักบ้านพี่แก
น่ารักจริงๆเลย แต่ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้มีโอกาสมาอีก

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

เดินๆเหนื่อยแล้วขอพักสักนิดน๊า

แนนกับแชเรตไม่ได้ไปไหนกันต่อ
ก็เดินขึ้นห้องกันเลย
นั่งได้ไม่ทันหายเหนื่อย
ฝนก็ตกค่ะ ช่างโชคดีจริงๆที่แนนกลับมาก่อนฝนตก

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

ตกค่ำเราสองคนก็หิวก็เลยไปหาอะไรทานกัน
มาลงตัวที่ร้านคนจีนค่ะ

สั่งมาสองอย่างและกินกันอย่างรวดเร็วเพราะหิวกันมากๆ

อาหารอร่อยมาก ราคาก็ไม่แพง

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

เค้าบอกว่าอยู่เมืองบาเก้นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ร่ม ค่ะ

กลับมาที่ห้องอาบน้ำเสร็จก็นอนเลย
แล้วมารู้สึกตัวอีกทีตีสี่กว่าๆ เพราะว่าร้อนมากๆ
ร้อนจริงๆ จนแนนทนนอนไม่ได้ ลุกมาเปิดหน้าต่าง

ส่วนที่แนนทำเครื่องหมาย คือ ตอนที่นั่งรถไฟเหาะขึ้นไปอ่ะค่ะ

นั่งรถไฟชมรอบๆเมือง Bergen

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ในหน้าที่แล้วน่ะค่ะ

แนนคงไม่ได้ตามเม้นใครไปค่ะ

ตอนนี้แนนอยู่บ้านพี่สาวแชเรต พรุ่งนี้ต้องเดินทางกันต่อค่ะ
จะชับรถกันไปเรื่อยๆไปดูวิวทางเหนือของนอร์เวย์

และคงไม่มีเน็ทใช้แล้ว

คิดถึงกันทิ้งคอมเม้นไว้น๊า เด่วแนนตามกลับบ้านแล้วจะแวะไปหา

ปล. นั่งอัพไดอยู่ แชเรตมาบอกว่า แผ่นดินไหวที่ไทย จะเกิดซึนามิที่ภูเก็ต
ให้แนนโทรไปที่บ้าน หวังว่าคงไม่มีอะไรร้ายแรง

(ยังไม่ได้แก้คำผิดค่ะ)

<< คอนเสริ์ต เสก โลโซ ณ เมือง Bergen ^^Grytoyra บ้านพี่สาวแชเรต 1 ^^ >>

Posted on Tue 11 Aug 2009 5:46

Comment
BS low - rationality high! Really good ansewr!
Cherlin
Sun 26 May 2013 13:03 [7]

อยากไปเที่ยวที่บาเก้นมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ช่วยแนะนำด้วยนะคะว่าควรจะไปช่วงเดือนไหนดี จะสวยที่สุด และน่าเที่ยวที่สุดด้วยค่ะ ถ้าไปเอง(ไม่ใช้ทัวร์) ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ
may
Sun 20 Jun 2010 14:58 [6]

หนูอยู่ที่นี่มาห้าเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปไหนเลยคะ เพราะมันหนาวแถม เพราะต้องไปเรียนภาษา พี่โชคดีีจังคะได้ไปเห็นที่สวยๆ
เอามาลงอีกนะคะ จะรออ่าน
พราว
Wed 24 Mar 2010 1:48 [5]

ตอนนี้หนูก็อยู่ที่บาร์เก้น คะ ฝนกำลังตกเลย
Wed 24 Mar 2010 1:41 [4]

สวัสดีคะพี่เเนน อ่านเเล้วเพลินจัง สนุกดี
ได้ความรู้เยอะเลย อยากพูดภาษได้จัง เง้อพูดไม่ได้ ก้อมีคนที่รักอยู่นอร์เวย์ Bergen เหมือนกัน เเต่เป็นคนไทย เเละคิดว่าคงไม่ได้เจอกัน ไกลกันเกินไปอะ หนูเป็นคนสงขลานะคะ เเต่มาอยู่กรุงเทพถาวร ชอบอ่านของพี่เเนน เหมือนได้ไปเองเลยคะ ขอบคุณนะคะที่เเบ่งปัน จุฟฟคะ
สุดสวย
Wed 23 Sep 2009 13:08 [3]

เข้ามาแวะอ่านค่ะ พอดีอยากนั่งรถไฟชมเมืองอยู่พอดีเชียว ไปนั่งรถไฟเหาะ(เรียกตามด้วย อิอิ)มาแล้ว อยู่ห่างจากบาเกนชั่วโมงกว่าๆค่ะ ยินดีที่รู้จัก
nok
Sat 15 Aug 2009 16:56 [2]

พี่แนน สวัสดีคะ สวยวันสวยคืนนะคะ ภาพสวยๆทั้งนั้นเลยคะที่เอมาลง เมืองเค้าน่าเที่ยวมากเลยคะพี่แนน

วิวทั้งเมืองนี่แบว่า สวยมาก อากาศคงจะดีดีสุดๆไปเลย อยากใหเมืองไทยเป็นแบบนั้นบ้างจังเลย

พี่แนน แมวพี่แนนเหมือนจอยเลย อิอิอิ ไอคอนน่ารักเชียวคะ